ไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะ@ระยอง

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีการขยายพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้งแบบบ้านๆแต่ได้ผล 100%

วิธีการขยายพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้งแบบบ้านๆแต่ได้ผล 100% (สไตล์สวนไผ่อริยะ@ระยอง)


           ไผ่ตงลืมแล้ง เป็นพืชตระกูลไผ่ที่มีการออกหน่อตลอดทั้งปีถึงแม้จะเป็นหน้าแล้งอีกทั้งยังทนแล้งและน้ำท่วมด้วย จากเหตุผลนี้เองจึงทำให้ไผ่ตงลืมแล้งเป็นที่นิยมของเกษตรกรที่ทำการปลูกไผ่อยู่ตอนนี้บางท่านอาจจะนึกภาพไม่ออกว่ามีลักษณะอย่างไร ผมจะอธิบายคร่าวๆตามนี้นะครับ ไผ่ตงลืมแล้งนั้น เป็นไผ่ที่ได้นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย ไผ่ตงลืมแล้ง ต้นสูงได้กว่า 20 เมตร ลำต้นค่อนข้างตรง เป็นข้อหรือปล้องขนาดรูของลำไผ่มีขนาดเล็ก ลำต้นใหญ่ เนื้อไม้หนา ยอดอ่อน หรือ หน่ออ่อนมีเปลือกหุ้มสีเขียว ไม่มีขน หน่อที่โผล่เหนือดินเรียกว่า “หน่อไม้ไผ่ตง” เนื้อในรสชาติหวานกรอบอร่อยมาก ขนาดของหน่อโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 5-7 กิโลกรัมต่อหัว มีหน่ออ่อนตลอดทั้งปี ไผ่ตงลืมแล้งจะมีลักษณะเด่น คือ ทนแล้ง น้ำท่วมยังไงก็ไม่ตาย ไม่มีหนามไม่มีขน ออกหน่อตลอดทั้งปี กินน้ำน้อยมาก ที่สำคัญไผ่ตงลืมแล้งจะชอบอากาศร้อนชื้น จะเป็นไผ่ที่ไม่ผลัดใบ ใบไผ่จะเขียวตลอด และหน่อไม้หรือหน่ออ่อนของไผ่ตงลืมแล้งจะมีหน่อยาวใหญ่ มีสีทอง รสชาดดี กรอบ กินดิบได้ เนื้อแน่นละเอียด เวลานำไปแกงหรือต้มก็ไม่ต้องต้มน้ำทิ้งก็ได้ ลักษณะพิเศษของไผ่ตงลืมแล้งอีกอย่างหนึ่งคือ กอของไผ่ตงจะไม่ลอยเหมือนกับไผ่พันธุ์อื่นๆ เวลาออกหน่อจะช้อนลงดินก่อนแล้วค่อนโผล่ขึ้นมา จะออกเป็นหน่อแฝดหรือออกหน่อคู่ และถ้ามีน้ำช่วยหน่อยหน่อไม้ที่ออกมาจะไม่ขม

หน่อไผ่งลืมแล้งสวนไผ่อริยะ
หน่อไผ่งลืมแล้งสวนไผ่อริยะ



           หลังจากทีได้รู้เรื่องของเจ้าไผ่ตงลืมแล้งอย่างคร่าวๆไปแล้วในบทความของผมต่อจากนี้จะมาแนะนำในเรื่องของการขยายพันธุ์ไผ่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากอย่างเจ้าไผ่ตงลืมแล้งนี้กัน

           บางท่านอาจคิดว่าเรารึก้อไม่ใช่ลูกชาวสวนอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในสวนเราก้อไม่เคยจับแล้วอย่างนี้จะขยายพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้งได้หรือเปล่า ผมบอกตรงนี้ก่อนเลยนะครับว่าเริ่มแรกตัวผมเองก้อไม่เคยครับแม้แต่คิดจะปลูกต้นไม้สักต้นยังไม่เคยเลยคิดว่าอาการของตัวผมเองน่าจะหนักกว่าหลายๆท่าน ฉะนั้นแล้วเรื่องการขยายพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้งนี้คุณๆท่านๆทั้งหลายสามารถทำได้อย่างแน่นอนครับเชื่อผมเถอะ

ก่อนจะเริ่มทำอะไรเรามาเตรียมอุปกรณ์กันก่อนดีกว่าครับ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับขยายพันธุ์ไผ่ (ในที่นี้จะพูดถึงการตอนกิ่งครับ) มีดังนี้
   
     1.เลื่อย
     2.ถุงพลาสติก
     3.ขุยมะพร้าว
     4.เชือกฟาง

          หลังจากที่เราหาวัสดุต่างๆมาได้แล้วก้อเตรียมตัวเตรียมใจแล้วก้อเริ่มลงมือกันเรยครับ ขั้นตอนแรกนำขุยมะพร้าวมาแช่น้ำครับผมเองเอาใส่ถังน้ำจากนั้นก้อประเคนน้ำตามลงไปเรยครับเอาให้ชุ่มให้ทั่วเรยครับพูดง่ายๆว่าแช่มันไปเรยดีกว่าครับ


สวนไผ่อริยะจะเตรียมขุยมะพร้าวสำหรับตอนกิ่งพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้งโดยแช่น้ำไว้ 1 คืน
ขุยมะพร้าวสำหรับตอนกิ่งพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้ง


           ผมจะแช่ขุยมะพร้าวทิ้งไว้ประมาณ 1 คืนนะครับเพื่อให้เจ้าขุยมาพร้าวดูดซับน้ำเข้าไปจนเต็มที่ ผมเองจะแช่ไว้ตอนเย็นนะครับเช้ามาก้อจะได้เริ่มงานได้เรย......พอรุ่งเช้าผมก้อจะเอาขุยมะพร้าวที่เราได้ทำการแช่ไว้มาใส่ในถุงพลาสติกครับใส่ไปแค่พอประมาณนะครับ (ก่อนใส่ถุงผมเองจะบีบน้ำที่อยู่ในขุยมะพร้าวออกด้วยนะครับเพื่อไม่ให้มันแฉะจนเกินไปเด๋วรากไผ่ของเราจะเน่าเสียก่อน)

ขุยมะพร้าวที่สวนไผ่อริยะใส่ถุงเตรียมตอนกิ่งไผ่ตงลืมแล้ง
ขุยมะพร้าวที่ใส่ถุงเตรียมตอนกิ่งไผ่ตงลืมแล้ง


           จากนั้นเราจะทำการมัดปากถุงนะครับโดยผมจะใช้เชือกฟางซึ่งยาวประมาณ 1 วาครับกะๆเอาก้อด้ายครับ ที่ผมไม่ใช้เชือกฟางเส้นสั้นๆมามัดเพราะผมว่ามันจะลำบากครับเวลาตอนกิ่งใช้แบบนี้พกง่ายตอนง่ายดีครับ หลังจากนั้นพอเราทำการมัดปากถุงเรียบร้อยแล้วก้อพร้อมไปตอนกิ่งไผ่กันแล้วครับ ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกกิ่งแขนงของไผ่ที่เราจะทำการตอนนะครับวิธีเลือกก้อคือให้เลือกกิ่งแขนงของไผ่ตงลืมแล้งที่มีขนาดโดยประมาณตั้งแต่ 1 นิ้วขึ้นไปครับยิ่งเป็นกิ่งที่มีอายุ 5-6 เดือนและมีรากอากาศออกมาแล้วยิ่งดีครับเพราะไผ่จะรอดแน่ๆ 100% ครับ

การเลือกกิ่งแขนงไผ่ตงลืมแล้งของสวนไผ่อริยะที่จะนำมาตอน
การเลือกกิ่งแขนงไผ่ตงลืมแล้งที่จะนำมาตอน


           หลังจากเลือกกิ่งแขนงที่จะใช้ตอนกิ่งได้แล้วเราจะใช้เลื่อยเลื่อยตรงโคนกิ่งแขนงนะครับ อันที่จริงใครจะใช้มีดก้อด้ายนะครับแต่ผมเคยใช้แล้วฟันผิดฟันถูกกิ่งไผ่หักหมดเรยครับ (ก้ออย่างที่บอกแหละครับผมไม่เคยทำสวนทำไร่มาก่อนนี่นา) เราจะเลื่อยไปจนกิ่งใกล้จะขาดพอนะครับจากนั้นให้ดึงเจ้ากิ่งแขนงให้แยกออกมาจากลำแม่เล็กน้อยครับ สาเหตุที่เราไม่เลื่อยจนขาดเพราะต้องการให้ลำแม่เดิมยังเลี้ยงกิ่งแขนงอยู่บ้างครับและเป็นการกรัตุ้นให้กิ่งไผ่รู้ว่ามันกำลังจะตายนะให้รีบออกรากมาไวไว ซึ่งหากเราเหลือเยื่อไผ่ไว้หนามากเท่าไหร่รากไผ่ตงลืมแล้งของเราก้อจะออกรากช้าไปด้วยเท่านั้นครับ

กิ่งแขนงไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะที่ทำการเลื่อยออกแล้ว
กิ่งแขนงไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะที่ทำการเลื่อยออกแล้ว


           เหนื่อยกันหรือยังครับใจเย็นๆนะครับครั้งแรกมักจะยุ่งวุ่นวายและใช้เวลามากเสมอหากได้ทำบ่อยๆจะใช้เวลาน้อยมากๆครับ พอเราได้กิ่งแขนงที่ถูกเลื่อยแล้วเราจะนำถุงขุยมะพร้าวหรือที่ผมเรียกว่าตุ้มตอนมาหุ้มส่วนโคนของกิ่งแขนงนะครับถ้าเป็นไปได้หุ้มให้มิดเรยครับ

หุ้มตุ้มตอนกิ่งแขนงไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะที่เลื่อยแล้ว
หุ้มตุ้มตอนไผ่ตงลืมแล้งที่เลื่อยแล้ว


           จากนั้นใช้เชือกฟางที่มัดปากถุงมัดตุ้มตอนกับกิ่งแขนงให้แน่นครับพอเสร็จแล้วจะเหลือปลายเชือกอยู่ซึ่งจะเพียงพอที่จะนำไปผูกไว้กับลำแม่เพื่อกันเวลาลมแรงเพราะจะทำให้กิ่งตอนของเราหักได้ครับ ต่อไปคือเวลาที่เราจะต้องรอให้รากมันแตกออกมาครับถ้าด่วนใช้จริงๆ 7 วันหากรากแข็งแรงแล้วก้อสามารถนำลงแปลงปลูกได้เรยครับหรือหากใครไม่รีบไม่ร้อนพอรากออกเต็มถุงแล้วจะนำไปปักชำไว้ให้รากไผ่ตงลืมแล้งของเราแข็งแรงสัก 2 เดือนเพื่อให้แตกยอดก้อสามารถทำได้ครับผม

  อันนี้เป็นรากของกิ่งตอนก่อนทำการตอนได้ 5 วันครับ


รากของกิ่งไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะที่ตอนได้ 5 วัน
รากของกิ่งไผ่ตงลืมแล้งที่ตอนได้ 5 วัน



  รากของกิ่งตอนหลังจากทำการตอนได้ 14 วันครับรีบเอาไปปลูกดีกว่าครับเดี๋ยวรากไผ่มันออกมาอีกถุงของเรามันจะแตกเอาครับ

รากของกิ่งไผ่ตงลืมแล้งที่ตอนได้ 14 วัน



           เป็นอย่างไรบ้างครับกับบทความนี้ผมบอกแล้วว่าคุณก้อทำด้ายทางสวนไผ่อริยะของเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่สนใจในเรื่องการขยายพันธุ์ไผ่ครับผมหากสงสัยหรือให้ช่วยอะไรหรือ้องการกิ่งพันธุ์ไผ่ตงลืมแล้งก้อติดต่อมาที่ผมได้เรยนะครับ


ทนัญชัย อริยเกศมงคล
สวนไผ่อริยะ@ระยอง
Line : @ariyabamboo
Tel : 086-3572098
http://ariyabamboo.circlecamp.com
http://www.facebook.com/paiariya
http://ไผ่ตงลืมแล้ง.blogspot.com

7 ความคิดเห็น: