ไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะ@ระยอง

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

การดูแลไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาว

ไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาว
ไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาว

เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูหนาวใครๆก็คงจะมีความสุข

           จากอากาศที่เย็นหลังจากที่ผ่านหน้าร้อนที่แสนทรมานมาได้ แต่เนื่องจากฤดูหนาว อากาศจะแห้ง ความชื้นในอากาศจะลดต่ำลง สวนที่เป็นไม้เขตร้อน มักจะเข้าสู่ระยะพักตัว มีการผลัดใบ เพื่อลดการคลายน้ำ ให้น้อยลง ดังนั้นหากสวนของใครที่มีไม้เมืองร้อนอย่างไผ่ตงลืมแล้ง ฤดูหนาวคงเป็นช่วงเวลาที่สวนไผ่ตงลืมแล้งของใครหลายๆ คนไม่น่าดูเท่าไหร่นัก วันนี้ผมจึงนำวิธีการดูแลรักษาไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาวมาฝากกันครับ


          หัวใจสำคัญของการดูแลต้นไม้หน้าหนาวก็คือ การรักษาความชุ่มชื้นให้กับต้นไม้ หาวัสดุอย่างเช่น ฟางข้าว หรือเปลือกถั่ว มาคลุมหรือโรยบริเวณโคนต้นไม้ หรือแปลงปลูก เพื่อเก็บรักษาความชื้นในดิน


 


 

การให้น้ำไผ่ตงลืมแล้ง


           ทำการลดน้ำให้ถี่ขึ้น แต่อย่าใช้วิธีปล่อยน้ำแช่ตลอดเวลา เพราะดินจะแฉะจนเกินไป ควรปล่อยให้พื้นดินแห้งบ้าง เพื่ออากาศสามารถลงแทรกไปในดินได้บ้าง เพื่อให้รากสามารถได้รับอากาศด้วย นอกจากนี้ การรอน้ำต้นไม้ด้วยสปริงเกิล ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่ง นอกเหนือจากจะเป็นการรดน้ำตามปกติ ยังเป็นการเพิ่มความชื้นในอากาศได้ด้วย


 

การให้น้ำไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาว
การให้น้ำไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาว

 

การตัดแต่งกิ่งไผ่ตงลืมแล้ง


          การตัดแต่งกิ่งก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยให้ต้นไม้ลดการคลายน้ำลงได้ และช่วยลดภาระให้ไผ่ตงลืมแล้งไม่ต้องลำเลียงอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ มากนัก โดยเลือกตัดแต่งกิ่งที่ไม่ต้องการ กิ่งที่ผุ หรือแห้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่เกิดจากกิ่งที่เยอะของไผ่ตงลืมแล้ง เนื่องจากลมที่พัดแรงในหน้าหนาว


 

ตัดแต่งกิ่งไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาว
ตัดแต่งกิ่งไผ่ตงลืมแล้งในหน้าหนาว

 

การให้ปุ๋ยไผ่ตงลืมแล้ง

           สำหรับในเรื่องของการให้ปุ๋ยแก่ต้นไม้ในช่วงฤดูหนาว จะต้องให้ปุ๋ยด้วยความระมัดระวัง การให้ปุ๋ยจะแตกต่างจากการให้ปุ๋ยในช่วงฤดูฝนซึ่งสามารถให้ปุ๋ยได้บ่อยครั้ง แต่เนื่องจากอากาศที่เย็นจะทำให้ปุ๋ยแตกตัวได้น้อยลง จึงทำให้ปุ๋ยมีโอกาสตกค้างในดินเป็นปริมาณมาก มีโอกาสที่จะทำให้ดินเค็ม ดังนั้นเมื่อทำการให้ปุ๋ยควรจะทำการรดน้ำด้วยปริมาณที่มากกว่าเดิม หรือลดปริมาณปุ๋ยเคมีลงและหันไปใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทน


ปุ๋ยที่เตรียมไว้ใส่ไผ่ตงลืมแล้ง
ปุ๋ยที่เตรียมไว้ใส่ไผ่ตงลืมแล้ง


           หวังว่าข้อมูลเหล่านี้คงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านทั้งหลายที่ปลูกไผ่ตงลืมแล้งและต้องการดูแลต้นไผ่ในช่วงหน้าหนาวไม่มากก็น้อยนะครับ







ทนัญชัย อริยเกศมงคล
สวนไผ่อริยะ@ระยอง
Line : tapootom
Tel : 086-3572098
https://www.facebook.com/ariyabamboo
http://ไผ่ตงลืมแล้ง.blogspot.com
E-mail : tapoo.tom@gmail.com


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น