ไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะ@ระยอง

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เริ่มเตรียมกอไผ่ในหน้าฝนเพื่อสร้างรายได้หน้าหนาว

หากท่านที่ปลูกไผ่อยากจะสร้างรายได้ในช่วงหน้าหนาวก็ควรเตรียมการตั้งแต่หน้าฝน




          สำหรับท่านที่ปลูกไผ่ตงลืมแล้ง เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนเราต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับฤดูกาล ก็สามารถที่จะลองนำวิธีการดูแลไผ่ตงลืมแล้งของสวนไผ่อริยะในช่วงหน้าฝนไปทดลองทำตามกันได้ครับผม

1.การตัดแต่งกิ่ง

          ต้องตัดแต่งกิ่งไผ่ตงลืมแล้งก่อนเข้าหน้าฝน ถ้ากิ่งก้านทึบมากเกินไปจะทำให้กิ่งฉีก หักได้ง่าย เพราะน้ำฝนที่เกาะบนใบไผ่ในปริมาณมาก จะมีน้ำหนักมากขึ้นทำให้กิ่งฉีกขาดเสียหาย นอก จากนี้หน้าฝนจะมีพายุและลมแรง ทำให้กิ่งไผ่ตงลืมแล้งฉีกขาดหรือหักได้



2.พื้นที่ปลูก

          สำหรับท่านที่จะปลูกไผ่ตงลืมแล้งในหน้าฝนต้องมั่นใจว่าพื้นที่ปลูกไผ่ตงลืมแล้งไม่มีน้ำท่วมขัง เพราะไม่เช่นนั้นอาจทำให้ไผ่ตงลืมแล้งเกิดอาการรากเน่า ควรจะปรับเนินดินเพื่อไม่ให้น้ำขังบริเวณโคนต้น ถ้าทำเนินดินแล้วต้นไม้ยังได้น้ำมากเกินไปอยู่ ควรจะทำระบบระบายน้ำจากบริเวณรอบโคนต้นไผ่ ให้น้ำไหลออกไปเร็วที่สุด แต่สำหรับท่านที่ปลูกมาเกิน 6 เดือนแล้วก้อสบายใจได้ครับผมเพราะไผ่เราจะทนน้ำท่วมขังได้ดี



3.การกำจัดวัชพืช

          หมั่นกำจัดวัชพืชที่ขึ้นปกคลุมต้นไผ่เป็นประจำ เพราะหน้าฝนวัชพืชจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและขึ้นปกคลุมต้นไผ่ แย่งอาหารและแสงแดด ทำให้ไผ่ตงลืมแล้งอ่อนแอ ตลอดจนเป็นแหล่งสะสม เชื้อราและโรคพืช ถ้าหากปล่อยให้วัชพืชโตเกินไปจะทำให้กำจัดยากและเสียค่าใช้จ่ายสูง

4.การพรวนดิน

          ควรพรวนดินเพื่อให้ดินมีโอกาสแห้งในระดับผิวดินบ้าง และจะทำให้รากต้นไผ่ที่อยู่ในระดับหน้าดินได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น

5.การให้ปุ๋ย

          ไม่ควรใส่ปุ๋ยมากเกินไป หรือถ้าใส่ต้องรีบพรวนดินเพื่อให้ดินกลบปุ๋ยก่อนที่น้ำฝนจะชะล้างปุ๋ย ให้ไหลไปที่อื่น เพราะถือเป็นการสิ้นเปลือง

6.ข้อแนะนำเพิ่มเติม

           สำหรับต้นไม้ที่ปลูกใหม่ควรค้ำยันให้ดี เพราะ ยังไม่มีรากที่จะยึดเกาะดินพยุงลำต้นได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งลมแรงอาจทำให้ไผ่ตงลืมแล้งโอนเอนไปตามลม ซึ่งจะทำลายระบบรากที่กำลังแตกออก อาจทำให้ต้นไม้ชะงักการเจริญเติบโตได้ รู้อย่างนี้แล้ว ลองนำวิธีที่แนะนำไปดูแลรักษาต้นไม้ในหน้าฝนกันนะครับผม

           จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนะครับผม หากกอไผ่ของเราในช่วงหน้าฝนไม่มีความสมบูรณ์ลำโค่นเอียง หัก รากเน่า วัชพืชเยอะ พอถึงหน้าหนาวผลผลิตที่ควรจะได้จะลดน้อยลงอาจจะทั้งปริมาณและคุณภาพซึ่งก็เป็นสาเหตที่ทำให้รายได้จากการปลูกไผ่ตงลืมแล้งนั้นลดลง ทางตัวผมเองเห็นว่าหากเราสามารถที่จะเตรียมการไว้ได้เสียตั้งแต่เนิ่นๆ จะส่งผลดีให้กับเรามากกว่าครับผม ข้อมูลที่ได้นำเสนอไปนี้เป็นเพียงแค่แนวทางที่สวนผมใช้อยู่นะครับผม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านไม่มากก็น้อยครับผม
ขอบคุณครับ



ทนัญชัย อริยเกศมงคล
สวนไผ่อริยะ@ระยอง
Line : tapootom
Tel : 086-3572098
https://www.facebook.com/ariyabamboo
http://ไผ่ตงลืมแล้ง.blogspot.com
E-mail : tapoo.tom@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น