ไผ่ตงลืมแล้งสวนไผ่อริยะ@ระยอง

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

แนวทางการสร้างเงินล้านจากการปลูกไผ่

การทำสวนไผ่แบบมืออาชีพ 




           บรรดาอาชีพที่มาแรงสุดๆในยุคที่ผู้คน ตระหนักถึงการแก้ปัญหาโลกร้อน ก็คือ การปลูกไผ่ ในขั้นตอนที่จะสร้างสวนไผ่ก็จะมี การซื้อ ขาย สร้างรายได้ในทุกๆกิจกรรมของการสร้างสวน การหารายได้จากสวนไผ่ ก็จะมีหลากหลายมุมมองที่มองต่างกันไป แต่ก็จะมี 3 แหล่งรายได้ หลักๆ คือ ขายต้นพันธุ์ ขายลำไผ่ ขายหน่อไม้

1.สวนไผ่ปลูกไผ่เพื่อขายหน่อไม้เป็นหลัก 



         

           จะมีรายได้ดีมากๆ หากเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำป้อนให้สวนไผ่ที่จะต้องใช้น้ำจำนวนมาก เพื่อทำหน่อออกนอกฤดู หรือ หน้าแล้ง ไม่มีแหล่งน้ำก็จะไม่มีรายได้ พันธุ์ที่ตอบสนองการทำหน่อนอกฤดูได้ดีที่สุด เป็นดาวเด่นคือ ไผ่ บีชียาน่า ที่เรียกกันไปร่วมๆ 20 ชื่อ ทั้งๆที่เป็นพันธุ์เดียวกัน ที่รู้จักกันดีคือ ไผ่กิมซุง ลืมแล้ง ไต้หวัน เขียวเขาสมิง ทองสยาม ตงอินโด หน่อไม้ที่ออกมามากๆช่วงหน้าฝน ราคาจะถูกมากๆจนไม่คุ้มที่จะตัดหน่อ บางพื้นที่ 2-3 บาทต่อกิโลกรัม นี่คือเหตุผลว่า ถ้าสวนไผ่มืออาชีพ หวังขายหน่อ จะต้องมีแหล่งน้ำ เพื่อเลี่ยงไปผลิตหน่อไม้นอกฤดูแทน ซึ่งต้นทุนก็จะมีมากกว่าแน่นอน
อยากจะย้อน เหตุการณ์ที่หลายคนในวงการไผ่ไทย จำไม่ลืม หลายผู้คนยังกล้าๆ กลัวๆ กับการปลูกไผ่แบบมืออาชีพ จากสาเหตุไผ่ตงออกดอกตายเมื่อ ปี 2537-2540 ที่เคยสร้างความเสียหาย ให้กับผู้คน รายได้หายวับไป หลายๆคนมีหนี้สินจากเหตุการณ์นี้ที่ยังต้องใช้คืนสถาบันการเงินยังไม่หมดสิ้น รวมทั้งภาคอุตสาหกรรม อาหารกระป๋องก็ล้มหายตายจากตามไปจากที่ไม่มีวัตถุดิบป้อนโรงงานในจำนวนที่มากพอ ราคาวัตถุดิบหน่อไม้ จากราคา 4-5 บาท ขยับมาที่ 10-15 บาท จากเหตุการณ์เดียวกัน โรงงานหน่อไม้กระป๋องเพื่อส่งออกเป็นหลัก ไม่เคยมีประสบการณ์ว่าราคาวัตถุดิบจะพุ่งขนาดนี้ จนทำให้หลายโรงงานยกเลิกออเดอร์ ทำให้ผู้ซื้อที่ต้องการหน่อไม้กระป๋อง หันไปหาแหล่งใหม่ ได้แก่ จีน เวียดนาม ที่มีต้นทุนต่ำกว่า จากแรงงานที่ราคาถูกกว่า จำนวนวัตถุดิบมากมาย จำนวนโรงงานอาหารกระป๋องในไทยที่มี ร่วมๆ 100 โรงงาน ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ เหลือรอด อยู่ ไม่ถึง 10 โรง ในปัจจุบันที่ยังสามารถผลิต หน่อไม้กระป๋องได้อยู่ ส่วนใหญ่ก็ผลิตเพื่อบริโภคภายในประเทศ ใช้วัตถุดิบหน่อไม้ ไผ่บง ที่มาจากป่า ต้นทุนต่ำจึงเหลือรอดอยู่ได้ แต่ในท่ามกลางกระแส ที่ผู้คนมีความรู้ มีกำลังซื้อ การผลิตหน่อไม้กระป๋องเพื่อป้อนในประเทศ ก็จะมีต้นทุนในการปรับปรุง สถานที่ผลิต ให้ได้ตามระบบความปลอดภัยของอาหารที่นับวันที่จะแรงขึ้นๆ ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น รวมทั้ง ปัจจุบัน ไทยเราไผ่มีพันธุ์ไผ่ที่ปลูกแล้ว หน่อออกทั้งปี คนก็จะเลือกบริโภคหน่อสดแทนหน่อไม้กระป๋อง ซึ่งคงทราบว่า ความสด รสชาติ หน่อไม้สดเหนือกว่า ซึ่งก็จะยิ่งทำให้หน่อไม้กระป๋องหายไปอีก หากปลูกเพื่อตัดหน่อ ตลาดใหญ่อีกแหล่งคือ อุตสาหกรรมหน่อไม้กระป๋อง ที่หายไป จึงน่าเป็นห่วงหากมีคนหันมาปลูกกันมาก
         
           ฉะนั้น ผู้ที่ปลูกไผ่ขายหน่อไม้ จะต้องวางแผนผลิตให้ดีๆ หน่อออกตรงกับช่วงหน้าแล้ง แล้วหน้าฝนที่ราคาหน่อไม้ถูกอาจ ไม่ตัดหน่อ หรือ หลายคนที่ปลูกไม่มากอาจแปรรูปเป็นหน่อไม้ดองไว้ก็จะเก็บรายได้ทุกบาททุกสตางค์จากหน่อไม้ได้ ประเด็นที่ ปลูกไผ่เพื่อตัดหน่อขาย กังวลมากๆคือ การเข้ามาของคู่แข่ง ที่นับวันจะมากขึ้นๆ ตัวอย่างหนึ่ง มีหลายสวนส้ม ที่เคยปลูกส้ม แล้วรื้อสวนส้มออกจากปัญหาสารพัด โรค แมลง ที่สะสมกันมานาน สู้ต่อไม่ไหว หันมาปลูกไผ่กัน คนปลูกเดิมๆกลัวว่าถ้ามีปริมาณสวนไผ่มากขึ้น หน่อไม้ราคาจะตกลง ซึ่งก็เป็นตาม อุปสงค์ อุปทาน ของการตลาด อันนี้ก็ต้องยอมรับว่า ท่านที่ทำสวนไผ่ก่อนใคร จะไปห้ามไม่ให้ใครปลูกตามไม่ได้ในประเทศเรา

           อีกอย่างที่จะต้องกล่าวคือ การตัดหน่อไม้ขาย ต้องตัด ทุกๆ 3 วัน จะต้องใช้แรงงานมาก ในวิกฤติแรงงานแบบนี้ สวนไผ่ที่ตัดหน่อ จะมีการปลูกไม่มากเป็นรายย่อยต้องทำด้วยตัวเอง เท่านั้น แต่หากสวนไหน จัดการเรื่องแรงงานเก่งก็จะสามารถผลิตได้ในปริมาณมาก

2. ปลูกไผ่เพื่อขายลำไผ่เป็นหลัก 

         

           สวนไผ่ประเภทนี้ มักเป็นสวนที่ปลูกค่อนข้างมาก อย่างน้อย 20 ไร่ จึงจะสามารถ เลี้ยงตัวได้ รายได้ไม่น้อยหน้ากว่า การปลูกข้าว ยางพารา อ้อย มันสัมปะหลัง ที่มีพื้นที่ปลูกขยายมากอย่างต่อเนื่องจากราคารับซื้อ ผลิตผลที่จูงใจ พืชหลายตัว รัฐช่วยประกันราคา ความเสี่ยงให้ด้วยจึงทำให้มีพื้นที่ปลูกมากขึ้น แต่สวนไผ่มืออาชีพที่หวังขายลำก็เป็นดาวเด่นเพราะไม่มีลำไผ่ในป่าให้ตัดแล้ว ต้องปลูกเท่านั้น ไผ่ที่มักจะมีคนซื้อหาลำไผ่ ไปใช้งานหลากหลาย ก็จะมีดังนี้

ไผ่ค้ำส้ม ลำใย กล้วย ล้อมคอก มะนาว ค้ำมะนาว ไม้ผล มักจะใช้ลำโต ขนาด 1 -3 นิ้ว มักจะใช้ พันธุ์ ไผ่รวก ไผ่เลี้ยง ไผ่ซางนวล ไผ่ซางหม่น ไผ่ซางหลวง ไผ่ด้ามขวาน ไผ่ลำมะลอก ไผ่เขียวขี้มอด ไผ่นกเขา ไผ่ตงศรีปราจีน ไผ่ป่า ไผ่สีสุก

ไผ่ทำเครื่องบนบ้านไม้ไผ่ โครงสร้างบ้านไผ่ ใช้ ไผ่เลี้ยง ไผ่ลำมะลอก ไผ่ตงยักษ์

ไผ่ทำตะเกียบ ไม้จิ้มฟัน ใช้ไผ่ซาง หม่น ซางนวล ซางหลวง ซางป่า ไผ่กิมซุง ไผ่เขียวขี้มอด

ไผ่ทำเฟอร์นิเจอร์ ใช้ไผ่เลี้ยง ไผ่ลำมะลอก ไผ่ตงยักษ์ ไผ่ซาง ไผ่บงยักษ์ ไผ่หก ไผ่ยักษ์

ไผ่เพื่อชีวมวล ใช้ ไผ่กิมซุง ไผ่ตระกูลยักษ์ทั้งหลาย 6 สายพันธุ์

ไผ่ทำกระบอกข้าวหลาม ใช้ ไผ่ป่า ไผ่สีสุก ไผ่ข้าวหลามกาบแดง ไผ่ข้าวหลามหรือ ไผ่เปาะ ไผ่กิมซุงจากกอ อายุ 3 ปีขึ้น

ไผ่ใช้ใบห่อขนม ไผ่หม่าจู

ไผ่ใช้ปักกันคลื่นในทะเล เพื่อปลูกป่าชายเลน ใช้ไผ่ตง ไผ่เขียวขี้มอด ไผ่สีสุก ไผ่ป่า ไผ่กิมซุง

ไผ่ทำอังกะลุง ใช้ไผ่ลาย

ไผ่ลำสวยงามประดับ ไผ่ดำติมอร์ ไผ่ดำอินโด ไผ่ดำตัน ไผ่ทอง ไผ่เงิน ไผ่หยก ไผ่หยกทอง ไผ่ไทยแคนดี้ ไผ่ชมพู ไผ่ด่าง ไผ่ด่างพม่า ไผ่ต้นลายใบด่าง

           ตัวอย่างการรับซื้อลำไผ่ ของ ร้าน ประนอมค้าไม้ไผ่ ปราจีนบุรี ตรงทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่ง ปราจีนบุรี ห่าง วงเวียนศาลนเรศวร 3 กม. โทร 087-1474765

ไผ่เลี้ยง ซื้อ 6 ขนาด
เล็กสุด 4 บาท
เล็ก 7 บาท
กลาง 12 บาท
ใหญ่ เบอร์รอง 16 บาท
ใหญ่ 20 บาท
ใหญ่พิเศษ 25 บาท

ไผ่สีสุก ใหญ่ 35 บาท
รอง 25 บาท
ไผ่รวก ลำเล็ก 3 บาท
กลาง 5 บาท
ใหญ่ 8 บาท
ไผ่ลำมะลอก ใหญ่ 25 บาท
กลาง 15 บาท
เล็ก 8 บาท
ไผ่ตง ตงยักษ์ โต 3 นิ้ว 20 บาท
4 นิ้ว 40 บาท
5 นิ้ว 70 บาท
6 นิ้ว 200 บาท
7 นิ้ว 300 บาท

           ผู้รับซื้อลำไผ่อีกแหล่งที่ซื้อไผ่ ไม้ฟืนทุกชนิด ไปทำ Woodchip ชิบไม้ ชิบไม้ไผ่ ในพื้นที่ ตรง บ้านเนินหอม ทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่งปราจีนบุรี คือ คุณ อี้ด หรือ ไพบูลย์
พานิชตระกูล 086-6668166 รับซื้อ ไผ่เป็นตัน ตันละ 600-700 บาท
ผู้รับซื้อ ลำไผ่ ข้อไม้ไผ่ คุณ รณรงค์ 089-1153545 , 02-6411232 ซื้อ วันละ 50 ตัน ตันละ 1,300-1,500 บาท เข้าโรงงานที่ อ. ท่าเรือ อยุธยา และ อ.พระบาท สระบุรี
ผู้รับซื้ิอลำไผ่ตง ไปปักกันคลื่นในทะเล คุณ ชาญณรงค์ 080-5703192 ( 20 บาทต่อลำ)
086 -0268467 ( 22 บาทต่อลำ)

( ข้อมูลที่ให้มานี้ ขอให้พิจารณาให้ถี่ถ้วน หากมีการติดต่อซื้อขายกัน ผู้เขียนไม่มีส่วนได้เสียกับท่านที่ให้เบอร์ไป เป็นเพียงได้ข้อมูลมา แล้วแจ้งต่อ หากจะติดต่อซื้อขาย ควรต้องแน่ใจในเงื่อนไข การชำระเงินสด)

3.ปลูกเพื่อขายต้นพันธุ์ 


         


           ข้อมูลจากสวนไผ่มืออาชีพที่เขาประเมินการลงทุนไว้ ค้นไปค้นมาเจอพอดีครับ ค่าต้นพันธุ์ผมไม่ได้ปรับ ยังคงตามเดิม เนื่องจากผู้ให้ข้อมูลเป็นสวนไผ่ขนาดใหญ่ มีที่ดิน 1,000 ไร่ ต้นพันธุ์เขารับประกันว่าแท้ จึงขายพันธุ์ได้ราคา แต่ทุกท่านคงทราบว่า ต้นพันธุืไผ่ชนิดนี้ ประมาณ 50 บาท สำหรับสวนไผ่อื่นๆ


การคาดการณ์ผลผลิตและการลงทุน (พื้นที่ 1 ไร่) สวนนี้ขายหน่อครับ

โดยการใช้แรงงานในครัวเรือน

ปีที่ 1 ให้ผลผลิต 500 กิโลกรัม (ราคากิโลกรัมละ 10 บาท)

ปีแรกการลงทุนจะมาก เพราะต้องใช้กิ่งพันธุ์ 100 กิ่ง ต่อ 1 ไร่ กิ่งละ 180 บาท เป็นเงิน 18,000 บาท สร้างระบบน้ำประมาณ 5,000 บาท ต่อไร่ ใช้ปุ๋ย 100 กิโลกรัม (2 กระสอบ) 1,200 บาท ค่ากำจัดศัตรูพืช 500 บาท ต่อไร่ กรณีที่เช่าพื้นที่ 1 ปี ไร่ละ 500 บาท

ปีที่ 2 ให้ผลผลิต 5,000 กิโลกรัม (ราคากิโลกรัมละ 10 บาท)

กรณีเช่าพื้นที่ 1 ปี ไร่ละ 500 บาท ใช้ปุ๋ย 600 กิโลกรัม ต่อไร่ (12 กระสอบ) 7,200 บาท

ปีที่ 3 ให้ผลผลิต 6,000 กิโลกรัม (ราคากิโลกรัมละ 10 บาท)

กรณีเช่าพื้นที่ 1 ปี ไร่ละ 500 บาท ใช้ปุ๋ย 600 กิโลกรัม ต่อไร่ (12 กระสอบ) 7,200 บาท



           ถ้าจะเริ่มทำอะไร ไม่เห็นอนาคต อย่าเพิ่งทำครับ ให้ดูว่าจะเดินไปได้ก่อน เห็นอนาคตก่อนครับค่อยทำ เน้นย้ำอีกที หากจะปลูกเพื่อขายลำที่ว่าดีแน่ แต่ถ้าหาผู้ซื้อไม่เจอ อย่าทำเลยครับ หากผมจะบอกว่า ให้ปลูกมากๆก่อนเดี๋ยวมีคนมาหาซื้อเอง ก็อาจเสี่ยงเกินไปไม่มีอะไรรับประกันเลยครับ
การทำเชิงเศรษฐกิจ หวังเงินมีความเสี่ยงทั้งนั้นครับ ผมเจอเยอะมากๆครับ ในที่เขาปลูกไผ่กันหนาแน่น ที่ปราจีนบุรีหรือจังหวัด ใกล้เคียงเองก็เถอะ ที่คนปลูกไผ่กันหนาแน่น แต่ก็มีคนไม่อยากทำต่อก็มีเยอะนะครับ อาจมองไม่คุ้มก็ได้ อาจมีเหตุผลหลากหลาย ให้ผมมาขุดไผ่เลี้ยง ไผ่หม่าจู ไผ่กิมซุง ไผ่ตง ออกให้ผมฟรีก็มี ขายถูกๆก็มี เพื่อเอาที่ดินที่เคยปลูกไผ่ มาปลูกยาง บางท่านจะทำโรงเห็ด บางท่านจะปลูกบ้าน บางท่านปลูกมันสัมปะหลัง อย่าไปคิดว่า จะปลูกเพื่อมาส่งที่ปราจีนบุรี ไม่คุ้มหรอกครับ ทำไมคนปลูก อ้อย มัน ปาล์ม ยาง ฯลฯ ก็เพราะมองว่ามีที่รับซื้อครับ ขายได้แน่ แต่ปลูกไผ่ในที่นั้นๆอาจขายไม่ได้ก็มีครับ เชื่อไหม ผมมีคนโทรมาปรึกษา อยากขายไผ่เลี้ยง ขายลำ มีปลูกอยู่ภาคอิสาน มี 5 กอ ช่วยหาตลาด หาคนมาซื้อหน่อย ผมคงไม่บอกท่านนะว่า สไตล์แบบนี้จะขายได้ไหม ครับ
                                                                                                                                   **เกษตรพอเพียง**






ทนัญชัย อริยเกศมงคล
สวนไผ่อริยะ@ระยอง
Line : tapootom
Tel : 086-3572098
https://www.facebook.com/ariyabamboo
http://ไผ่ตงลืมแล้ง.blogspot.com
E-mail : tapoo.tom@gmail.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น